Cập nhật vào :

Sau khi đưa vào khai thác và sử dụng hơn 1 năm, từ tháng 6/2010 mặt cầu Thuận Phước có xuất hiện các vết nứt, xô dồn hư hỏng cục bộ tại các vị trí trên cầu, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, theo dõi tình hình hư hỏng để tìm ra nguyên nhân và giải pháp sửa chữa hiệu quả nhất.

Cầu Thuận Phước - Đà Nẵng


Thời gian qua, Sở GTVT đã cho phép nhà thầu tiến hành sửa chữa tạm thời các vị trí hư hỏng cục bộ để đảm bảo giao thông và thi công thử nghiệm một số phương án sửa chữa khác nhau để đánh giá chất lượng thực tế và lựa chọn kết cấu phù hợp; đôn đốc nhà thầu triển khai thi công thí điểm lớp phủ mặt cầu theo kết cấu đã lựa chọn tại 2 vị trí vào tháng 7/2012 để đánh giá đầy đủ và toàn diện về yếu tố tác động cũng như khả năng làm việc của vật liệu trước khi cho áp dụng sửa chữa trên toàn bộ mặt cầu:


- Tại vị trí làn xe chạy giữa phía thượng lưu, phạm vi trụ tháp phía Đông có chiều dài khoảng 215 m (nhiều hư hỏng, nhiều vết nứt nhất) áp dụng giải pháp đào bỏ toàn bộ lớp phủ mặt cầu đã hư hỏng, sử dụng lớp dính bám nhựa đường Epoxy, kết cấu bê tông nhựa polime PMB3 dày 7 cm gồm 2 lớp (4 cm và 3 m), có tăng cường râu thép hàn gắn vào bản mặt cầu.


- Tại vị trí làn xe chạy giữa phía hạ lưu, phạm vi gần trụ tháp phía Đông có chiều dài 281m (hư hỏng ít, nhiều vết nứt dạng chân chim) áp dụng giải pháp giữ nguyên lớp phủ mặt cầu cũ, thảm chồng lên một lớp bê tông nhựa PMB3 dày 3cm.


Sở GTVT cùng với các đơn vị liên quan như: Ban QL dự án ĐTXD công trình GTCC, Công ty Quản lý cầu đường, phòng QL GTĐT, nhà thầu thi công phối hợp tổ chức theo dõi, kiểm tra thường xuyên 2 vệt thí điểm nêu trên; và qua 3 đợt kiểm tra thực tế tại hiên trường vào ngày 9/5, 29/5 và ngày 27/6 năm 2013 các bên có kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng của 2 vệt thi công thí điểm đến nay chất lượng vẫn đảm bảo yêu cầu, mặt cầu êm thuận, không thấy xuất hiện các vết nứt ở vệt thí điểm có chiều dày 7cm, mặt cầu vẫn ở trình trạng tốt. Qua đó, có thể kết luận kết cấu của lớp phủ mặt cầu của đoạn thi công thí điểm dày 7cm là phù hợp để sử dụng thay thế cho lớp phủ mặt cầu của cầu Thuận Phước hiện tại.


Với kết quả đánh giá hiệu quả của 2 vệt sửa chữa thí điểm nêu trên, UBND thành phố đã có Công văn số 5721/UBND-QLĐTư ngày 06/7/2013 đồng ý theo đề nghị của Sở GTVT cho phép tiến hành sửa chữa toàn bộ lớp phủ mặt cầu Thuận Phước theo phương án sau:


1. Phạm vi và kết cấu lớp phủ mặt cầu:

a) Đối với hai làn giữa cầu:

- Đào bỏ toàn bộ phần lớp phủ mặt cầu bị hư hỏng.

- Kết cấu lớp phủ sửa chữa: Lớp dính bám bằng nhựa đường Epoxy và có tăng cường các râu thép hàn gắn vào mặt cầu; Thảm mới bằng lớp bêtông nhựa Polyme PMB3 cải tiến có gia cường sợi thủy tinh dày 7cm (gồm 2 lớp 4cm và 3cm).

- Riêng phần mặt đường còn lại không bị hư hỏng: Thảm thêm lớp bêtông nhựa Polyme PMB3 cải tiến có gia cường sợi thủy tinh dày 3cm.


b) Đối với hai làn biên:

- Đào bỏ toàn bộ phần lớp phủ mặt cầu bị hư hỏng.

- Kết cấu lớp phủ sửa chữa: Lớp dính bám bằng nhựa đường Epoxy và có tăng cường các râu thép hàn gắn vào mặt cầu; Thảm mới bằng lớp bê tông nhựa Polyme PMB3 cải tiến có gia cường sợi thủy tinh dày trung bình 4 cm.

- Riêng phần mặt đường còn lại không bị hư hỏng: Giữ nguyên hiện trạng


2. Kinh phí thực hiện: Do Công ty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng ECC (nhà thầu) chịu trách nhiệm chi trả .


3. Tiến độ thực hiện: Thời gian thi công sữa chữa từ ngày 20/7/2013 đến ngày 30/7/2013. (Theo như báo cáo số 925/BC-SGTVT ngày17/5/2013 và báo cáo số 1323/BC-SGTVT ngày 27/6/2013)


4. Tổ chức giao thông: Để đảm bảo an toàn, chất lượng trong thời gian thi công, cho phép cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu Thuận Phước trong thời gian thi công từ ngày 20/7/2013 đến ngày 30/7/2013.


Như vậy, sau một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm thực tế đã lựa chọn được giải pháp sửa chữa hư hỏng của lớp phủ mặt cầu Thuận Phước phù hợp và tiến hành sửa chữa toàn bộ mặt cầu một cách triệt để.

Ảnh quá trình sửa chữa




Ảnh mặt cầu sau khi hoàn thành công tác sửa chữa:

 

Sự kiện ảnh